Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ thăm cấp nhà nước tới Philippines, Singapore và Lào từ ngày 6 -11/10. – Ảnh: Reuters.

Theo kế hoạch, Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ tham dự các cuộc hội đàm song phương tại Philippines và Singapore cũng như tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Philippines từ ngày 6-7/10, Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. để thảo luận về các cách thức nâng cao quan hệ song phương nhân đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm nay. Các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào việc mở rộng hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực chuỗi cung ứng, năng lượng, quốc phòng và công nghiệp hàng hải.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. cho biết, Philippines có nguồn khoáng sản dồi dào. Hiện, nước này đang cân nhắc việc hợp tác với Hàn Quốc để xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Đây là một phần trong kế hoạch khôi phục các dự án năng lượng hạt nhân của Philippines, vốn đã bị tạm dừng kể từ năm 1986. Chuyến thăm của ông Yoon Suk Yeol được coi là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc đến Philippines sau 13 năm, kể từ chuyến thăm của cựu Tổng thống Lee Myung-bak vào tháng 11/2011.

Tiếp đến, vào ngày 8/10, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Singapre để hội đàm với Thủ tướng Lawrence Wong trước khi đến Lào vào ngày 9/10. Tại Singapore, 2 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về các cách thức mở rộng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số cũng như năng lượng, sinh học và chuỗi cung ứng hàng hóa chiến lược. Một điểm nhấn của chuyến thăm tới Singapore lần này là bài phát biểu của Tổng thống Yoon Suk Yeol về tầm nhìn thống nhất của Hàn Quốc vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Tiếp đến, ngày 10/10, Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 có sự tham gia của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay, Hàn Quốc sẽ nâng cấp quan hệ với ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện nhằm tăng cường hợp tác với khối khu vực gồm 10 quốc gia này. Bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ông Yoon Suk Yeol sẽ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh song phương với các nhà lãnh đạo ASEAN gồm, Việt Nam, Thái Lan và Lào.

Hội nghị ASEAN+3 cũng sẽ tạo nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản kể từ khi lãnh đạo 3 nước gặp nhau tại Seoul hồi tháng 5 năm nay.

Ngày 11/6, ông Yoon Suk Yeol sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á – một diễn đàn khu vực có sự tham gia của 18 quốc gia, bao gồm 10 nước ASEAN, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Tổng thống Yoon Suk Yeol tham dự các cuộc họp của ASEAN./.

Theo dangcongsan.vn